Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

TH 38 NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TIỂU HỌC


TH 38
NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TIỂU HỌC
I. Nhận thức:
1. Nội dung:
1.1. Một số vấn đề cơ bản liên quan đến hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
1.1.1. Khái niệm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
            Hoạt động GDNGLL là những hoạt động giáo dục được tổ chức theo các chủ đề giáo dục từng tháng với thời lượng 4 tiết/tuần. (Chương trình giáo dục cấp Tiểu học, Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Với quan niệm này thì hoạt động GDNGLL, Hoạt động tự chọn và Hoạt động tập thể (sinh hoạt toàn trường dưới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội TNTP HCM, sinh hoạt Sao Nhi đồng) là những hoạt động giáo dục độc lập với nhau trong nhà trường.
            Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
            Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khoá, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá; hoạt động bảo vệ môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã hội khác.
1.1.2. Vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
- Hoạt động GDNGLL là một bộ phận quan trọng của chương trình giáo dục nhà trường. Hoạt động GDNGLL nối tiếp hoạt động dạy học các môn văn hóa; là con đường quan trọng để gắn học với hành, lí thuyết với thực tiễn, nhà trường với xã hội. Hoạt động GDNGLL tạo cơ hội cho HS được thực hành, trải nghiệm những điều đã học vào trong thực tiễn cuộc sống. Trên cơ sở đó củng cố, khắc sâu, mở rộng những kiến thức, kĩ năng các môn học cho HS.
- Hoạt động GDNGLL có vai trò quan trọng góp phần giáo dục nhân cách, phát triển toàn diện cho HS tiểu học.
1.1.3. Các đặc điểm của hoạt động GDNGLL ở tiểu học
- Họat động GDNGLL phù hợp với đặc điểm lứa tuổi HS tiểu học
- Hoạt động GDNGLL mang tính linh hoạt, mềm dẻo, mở hơn hoạt động dạy học.
- Nội dung hoạt động GDNGLL mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục, sống một cách dễ dàng, thuận lợi hơn.
- Các hình thức đa dạng của hoạt động GDNGLL giúp cho việc chuyển tải các nội dung giáo dục tới HS một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn.
- Hoạt động GDNGLL có khả năng phối hợp, liên kết nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường.
1.1.4. Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học
            Thực hiện chương trình về tổ chức hoạt động:
- Mỗi lớp cử 01 đ/c một giáo viên trưởng khối. Trước khi tổ chức các hoạt động trưởng khối tổ chức họp GVCN của khối để xây dựng kế hoạch hoạt động và gửi về Ban hoạt động NGLL để theo dõi kiểm tra.
- Trong quá trình tổ chức hoạt động, Ban HĐNGLL đã sử dụng linh hoạt các phương pháp nhằm mang lại hiệu quả cao trong công việc HĐNGLL như: Phương pháp thảp luận nhóm, Phương pháp đóng vai, Phương pháp giả quyết vấn đề, Phương pháp tình huống, phương pháp giao nhiệm vụ, Phương pháp trò chơi, Phương pháp tổ chức hoạt động giao lưu, Phương pháp diễn đàn.
- Đối với những hoạt động lớn, trước khi thực hiện các hoạt động thì Ban HĐNGLL của trường phối hợp với Công đoàn trường, Đoàn Đội và các phòng ban, tổ trong nhà trường trong việc xây dựng, phổ biến và thực hiện các kế hoạch; Tham mưu với nhà trường ra Quyết định thành lập BTC, BGK, phân công nhiệm vụ cụ thể. Đối với các lớp căn cứ theo kế hoạch phải có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt để tham gia tốt các hoạt động.
2. Các nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở bậc Tiểu học:
            Hiện nay, theo chỉ đạo của Bộ, các hoạt động GDNGLL ở trường tiểu học được cấu trúc theo chủ đề từng tháng, gắn với những ngày lễ lớn trong năm và đặc điểm nhà trường. Cụ thể:
Tháng
Chủ đề

9
Mái trường thân yêu của em
- Giáo dục về truyền thống nhà trường, về nội quy trường lớp.
- Giáo dục an toàn giao thông.
- Vui Trung Thu
10
Vòng tay bạn bè
- Giáo dục tình cảm bạn bè.
- Giáo dục nhân ái, nhân đạo.
11
Biết ơn thầy cô giáo
- Giáo dục lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo
- Giáo dục bảo vệ môi trường
12
Uống nước nhớ nguồn
- Giáo dục lòng tự hào và biết ơn đối với những người đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc
1
Ngày Tết quê em
- Giáo dục truyền thống dân tộc
2
Em yêu Tổ quốc Việt Nam
- Giáo dục tình yêu đối với quê hương,
đất nước
3
Yêu quý mẹ và cô giáo
- Giáo dục tình cảm yêu quý đối với bà, mẹ, cô giáo, chị em gái; tôn trọng, thân thiện, đoàn kết với các bạn gái
4
Hòa bình và hữu nghị
- Giáo dục tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc, các quốc gia trên thế giới
- Hiểu biết và tự hào về chiến thắng 30 – 4 – 1975
5
Bác Hồ kính yêu
- Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ, giáo dục ý thức đội viên Đội TNTP HCM
3. Các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở bậc Tiểu học:
            Hình thức hoạt động GDNGLL ở trường tiểu học rất phong phú, đa dạng.
            Dưới đây là một số hình thức phổ biến:
          - Hoạt động thư viện.
          - Trò chơi tập thể, trò chơi dân gian (bịt mắt bắt dê, kéo co, rồng rắn lên mây, nhảy dây, ô ăn quan, mèo đuổi chuột, chim bay cò bay, ném còn, …)
          - Hát các bài hát thiếu nhi, hát dân ca, múa tập thể, múa dân gian (múa nón, múa quạt, nhảy sạp, xòe Thái,…), đọc thơ, kể chuyện, diễn kịch.
          - Vẽ tranh, triển lãm tranh.
          - Làm báo tường.
          - Thể dục thể thao (thể dục nhịp điệu, đá cầu, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, khiêu vũ thể thao, nhảy Hip hop,..).
          - Tổ chức các ngày Hội (Ngày hội môi trường, Hội vui học tập, Hội hóa trang, vui Trung Thu, Ngày hội của bà, của mẹ, Ngày Hội sức khỏe, Ngày hội trao đổi đồ dùng, đồ chơi, sách truyện,…)
          - Hoạt động kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm như:
          + Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
          + Ngày quốc phòng toàn dân 22/12
          + Ngày thành lập Đảng CSVN 3/2
          + Ngày phụ nữ quốc tế 8/3
          + Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3
          + Ngày thành lập Đội TNTP HCM 15/5
          + Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5
          - Hoạt động tham quan, du lịch các di tích lịch sử, di tích văn hóa, các danh lam thắng cảnh.
          - Hoạt động nhân đạo (quyên góp ủng hộ các bạn HS nghèo vượt khó trong lớp, trong trường, ở địa phương; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam; ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai, bão lụt, người khuyết tật,…).
          - Hoạt động đền ơn đáp nghĩa (thăm hỏi các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các lão thành Cách mạng, các thương binh, gia đình liệt sĩ ở địa phương).
          - Hoạt động giao lưu (giao lưu, kết nghĩa giữa HS các lớp, các trường, các địa phương và HS quốc tế; giao lưu giữa HS với các chuyên gia, các nhà hoạt động xã hội, các cựu chiến binh, những người lao động giỏi ở địa phương, ….)
          - Hoạt động môi trường (tổng vệ sinh trường lớp, đường làng, ngõ phố; trồng cây, trồng hoa ở sân trường, vườn trường, đường làng, ngõ xóm; dọn rác ở bãi biển; tìm hiểu về tình hình ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương;…)
          - Hoạt động khéo tay hay làm (Làm búp bê, làm con rối, làm hoa giấy, làm đèn ông sao, đèn xếp, may quần áo cho búp bê, cắm hoa, bày cỗ Trung Thu, làm đồ chơi từ vỏ hộp, vỏ lon bia;…)
          - Hoạt động câu lạc bộ:
          + Câu lạc bộ bóng đá, bóng bàn, võ thuật,...
          + Câu lạc bộ những người thích khám phá
          + Câu lạc bộ các nhà môi trường trẻ
          + Câu lạc bộ những tuyên truyền viên trẻ tuổi
          + Câu lạc bộ Tiếng Anh/ Tiếng Nga/ Tiếng Pháp/Tiếng Trung…
          +Câu lạc bộ ca hát, …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Câu 2: TRÌNH BÀY NỘI DUNG VÀ BẢN CHẤT NGUYÊN TẮC TẬP TRUNG DÂN CHỦ Khái niệm:  Như bất kỳ một tổ chức chính trị nào khác, sự tồn tại v...