TH 38
NỘI
DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
HOẠT
ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TIỂU HỌC
I. Nhận thức:
1. Nội
dung:
1.1. Một
số vấn đề cơ bản liên quan đến hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
1.1.1.
Khái niệm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Hoạt động GDNGLL là những hoạt động
giáo dục được tổ chức theo các chủ đề giáo dục từng tháng với thời lượng 4
tiết/tuần. (Chương trình giáo dục cấp Tiểu học, Ban hành kèm theo Quyết định số
16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo). Với quan niệm này thì hoạt động GDNGLL, Hoạt động tự chọn và Hoạt động
tập thể (sinh hoạt toàn trường dưới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội TNTP HCM,
sinh hoạt Sao Nhi đồng) là những hoạt động giáo dục độc lập với nhau trong nhà
trường.
Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp
được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong
chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
bao gồm hoạt động ngoại khoá, hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tham quan
du lịch, giao lưu văn hoá; hoạt động bảo vệ môi trường; lao động công ích và
các hoạt động xã hội khác.
1.1.2. Vai
trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
-
Hoạt động GDNGLL là một bộ phận quan trọng của chương trình giáo dục nhà
trường. Hoạt động GDNGLL nối tiếp hoạt động dạy học các môn văn hóa; là con
đường quan trọng để gắn học với hành, lí thuyết với thực tiễn, nhà trường với
xã hội. Hoạt động GDNGLL tạo cơ hội cho HS được thực hành, trải nghiệm những
điều đã học vào trong thực tiễn cuộc sống. Trên cơ sở đó củng cố, khắc sâu, mở
rộng những kiến thức, kĩ năng các môn học cho HS.
- Hoạt
động GDNGLL có vai trò quan trọng góp phần giáo dục nhân cách, phát triển toàn
diện cho HS tiểu học.
- Họat
động GDNGLL phù hợp với đặc điểm lứa tuổi HS tiểu học
- Hoạt
động GDNGLL mang tính linh hoạt, mềm dẻo, mở hơn hoạt động dạy học.
- Nội dung
hoạt động GDNGLL mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức của nhiều môn học,
nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục, sống một cách dễ dàng, thuận lợi hơn.
- Các hình
thức đa dạng của hoạt động GDNGLL giúp cho việc chuyển tải các nội dung giáo
dục tới HS một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn.
- Hoạt
động GDNGLL có khả năng phối hợp, liên kết nhiều lực lượng giáo dục trong và
ngoài nhà trường.
1.1.4.
Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học
Thực hiện chương trình về tổ chức
hoạt động:
- Mỗi lớp cử 01 đ/c một giáo viên trưởng khối. Trước khi tổ chức
các hoạt động trưởng khối tổ chức họp GVCN của khối để xây dựng kế hoạch hoạt
động và gửi về Ban hoạt động NGLL để theo dõi kiểm tra.
- Trong quá
trình tổ chức hoạt động, Ban HĐNGLL đã sử dụng linh hoạt các phương pháp nhằm
mang lại hiệu quả cao trong công việc HĐNGLL như: Phương pháp thảp luận nhóm,
Phương pháp đóng vai, Phương pháp giả quyết vấn đề, Phương pháp tình huống,
phương pháp giao nhiệm vụ, Phương pháp trò chơi, Phương pháp tổ chức hoạt động
giao lưu, Phương pháp diễn đàn.
- Đối với
những hoạt động lớn, trước khi thực hiện các hoạt động thì Ban HĐNGLL của
trường phối hợp với Công đoàn trường, Đoàn Đội và các phòng ban, tổ trong nhà
trường trong việc xây dựng, phổ biến và thực hiện các kế hoạch; Tham mưu với
nhà trường ra Quyết định thành lập BTC, BGK, phân công nhiệm vụ cụ thể. Đối với
các lớp căn cứ theo kế hoạch phải có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt để tham gia tốt
các hoạt động.
2. Các nội
dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở bậc Tiểu học:
Hiện nay, theo chỉ đạo của Bộ, các
hoạt động GDNGLL ở trường tiểu học được cấu trúc theo chủ đề từng tháng, gắn
với những ngày lễ lớn trong năm và đặc điểm nhà trường. Cụ thể:
Tháng
|
Chủ đề
|
|
9
|
Mái
trường thân yêu của em
|
- Giáo
dục về truyền thống nhà trường, về nội quy trường lớp.
- Giáo
dục an toàn giao thông.
- Vui
Trung Thu
|
10
|
Vòng
tay bạn bè
|
- Giáo
dục tình cảm bạn bè.
- Giáo
dục nhân ái, nhân đạo.
|
11
|
Biết
ơn thầy cô giáo
|
- Giáo
dục lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo
- Giáo
dục bảo vệ môi trường
|
12
|
Uống
nước nhớ nguồn
|
- Giáo
dục lòng tự hào và biết ơn đối với những người đã ngã xuống vì độc lập tự do
của Tổ quốc
|
1
|
Ngày
Tết quê em
|
- Giáo
dục truyền thống dân tộc
|
2
|
Em
yêu Tổ quốc Việt Nam
|
-
Giáo dục tình yêu đối với quê hương,
đất
nước
|
3
|
Yêu
quý mẹ và cô giáo
|
- Giáo
dục tình cảm yêu quý đối với bà, mẹ, cô giáo, chị em gái; tôn trọng, thân
thiện, đoàn kết với các bạn gái
|
4
|
Hòa
bình và hữu nghị
|
- Giáo
dục tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc, các quốc gia trên thế giới
- Hiểu
biết và tự hào về chiến thắng 30 – 4 – 1975
|
5
|
Bác
Hồ kính yêu
|
- Giáo
dục tình cảm kính yêu Bác Hồ, giáo dục ý thức đội viên Đội TNTP HCM
|
3. Các
hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở bậc Tiểu học:
Hình thức hoạt động GDNGLL ở trường
tiểu học rất phong phú, đa dạng.
Dưới đây là một số hình thức phổ
biến:
- Hoạt động thư viện.
- Trò chơi tập thể, trò chơi dân gian
(bịt mắt bắt dê, kéo co, rồng rắn lên mây, nhảy dây, ô ăn quan, mèo đuổi chuột,
chim bay cò bay, ném còn, …)
- Hát các bài hát thiếu nhi, hát dân
ca, múa tập thể, múa dân gian (múa nón, múa quạt, nhảy sạp, xòe Thái,…), đọc
thơ, kể chuyện, diễn kịch.
- Vẽ tranh, triển lãm tranh.
- Làm báo tường.
- Thể dục thể thao (thể dục nhịp điệu,
đá cầu, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, khiêu vũ thể thao, nhảy Hip hop,..).
- Tổ chức các ngày Hội (Ngày hội môi
trường, Hội vui học tập, Hội hóa trang, vui Trung Thu, Ngày hội của bà, của mẹ,
Ngày Hội sức khỏe, Ngày hội trao đổi đồ dùng, đồ chơi, sách truyện,…)
- Hoạt động kỉ niệm các ngày lễ lớn
trong năm như:
+ Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
+ Ngày quốc phòng toàn dân 22/12
+ Ngày thành lập Đảng CSVN 3/2
+ Ngày phụ nữ quốc tế 8/3
+ Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3
+ Ngày thành lập Đội TNTP HCM 15/5
+ Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh
19/5
- Hoạt động nhân đạo (quyên góp ủng hộ
các bạn HS nghèo vượt khó trong lớp, trong trường, ở địa phương; ủng hộ nạn
nhân chất độc da cam; ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai,
bão lụt, người khuyết tật,…).
- Hoạt động đền ơn đáp nghĩa (thăm hỏi
các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các lão thành Cách mạng, các thương binh, gia đình
liệt sĩ ở địa phương).
- Hoạt động giao lưu (giao lưu, kết
nghĩa giữa HS các lớp, các trường, các địa phương và HS quốc tế; giao lưu giữa
HS với các chuyên gia, các nhà hoạt động xã hội, các cựu chiến binh, những
người lao động giỏi ở địa phương, ….)
- Hoạt động môi trường (tổng vệ sinh
trường lớp, đường làng, ngõ phố; trồng cây, trồng hoa ở sân trường, vườn
trường, đường làng, ngõ xóm; dọn rác ở bãi biển; tìm hiểu về tình hình ô nhiễm
môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương;…)
- Hoạt động khéo tay hay làm (Làm búp
bê, làm con rối, làm hoa giấy, làm đèn ông sao, đèn xếp, may quần áo cho búp
bê, cắm hoa, bày cỗ Trung Thu, làm đồ chơi từ vỏ hộp, vỏ lon bia;…)
- Hoạt động câu lạc bộ:
+ Câu lạc bộ bóng đá, bóng bàn, võ
thuật,...
+ Câu lạc bộ những người thích khám
phá
+ Câu lạc bộ các nhà môi trường trẻ
+ Câu lạc bộ những tuyên truyền viên
trẻ tuổi
+ Câu lạc bộ Tiếng Anh/ Tiếng Nga/
Tiếng Pháp/Tiếng Trung…
+Câu lạc bộ
ca hát, …
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét