CÁC YÊU CẦU CỦA CHUẨN NGHỀ
NGHIỆP
GIÁO VIÊN TIỂU HỌC
1. Nhận thức tư tưởng chính trị với trách
nhiệm của một công dân, một nhà giáo đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng
và bảo vệ quê hương đất nước, góp phần phát triển đời sống văn hoá cộng đồng,
giúp đỡ đồng bào gặp hoạn nạn trong cuộc sống;
b) Yêu nghề, tận tụy với nghề; sẵn sàng
khắc phục khó khăn hoàn thành tốtý nhiệm vụ giáo dục học sinh;
c) Qua hoạt động dạy học, giáo dục học sinh
biết yêu thương và kính trọng ông bà, cha mẹ, người cao tuổi; giữ gìn truyền
thống tốt đẹp của người Việt Nam; nâng cao ý thức bảo vệ độc lập, tự do, lòng
tự hào dân tộc, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội;
d) Tham gia học tập, nghiên cứu các Nghị
quyết của Đảng, chủ trương chính sách của Nhà nước.
2. Chấp hành pháp luật, chính sách của Nhà
nước. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Chấp hành đầy đủ các quy định của pháp
luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước;
b) Thực hiện nghiêm túc các quy định của
địa phương;
c) Liên hệ thực tế để giáo dục học sinh ý
thức chấp hành pháp luật và giữ gìn trật tự an ninh xã hội nơi công cộng;
d) Vận động gia đình chấp hành các chủ
trương chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.
3. Chấp hành quy chế của ngành, quy định
của nhà trường, kỷ luật lao động. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Chấp hành các Quy chế, Quy định của
ngành, có nghiên cứu và có giải pháp thực hiện;
b) Tham gia đóng góp xây dựng và nghiêm túc
thực hiện quy chế hoạt động của nhà trường;
c) Thái độ lao động đúng mực; hoàn thành
các nhiệm vụ được phân công; cải tiến công tác quản lý học sinh trong các
hoạt động giảng dạy và giáo dục;
d) Đảm bảo ngày công; lên lớp đúng giờ,
không tùy tiện bỏ lớp học, bỏ tiết dạy; chịu trách nhiệm về chất lượng giảng
dạy và giáo dục ở lớp được phân công.
4. Đạo đức, nhân cách và lối sống lành
mạnh, trong sáng của nhà giáo; tinh thần đấu tranh chống các biểu hiện tiêu
cực; ý thức phấn đấu vươn lên trong nghề nghiệp; sự tín nhiệm của đồng nghiệp,
học sinh và cộng đồng. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Không làm các việc vi phạm phẩm chất,
danh dự, uy tín của nhà giáo; không xúc phạm danh dự, nhân phẩm đồng nghiệp,
nhân dân và học sinh;
b) Sống trung thực, lành mạnh, giản dị,
gương mẫu; được đồng nghiệp, nhân dân và học sinh tín nhiệm;
c) Không có những biểu hiện tiêu cực trong
cuộc sống, trong giảng dạy và giáo dục;
d) Có tinh thần tự học, phấn đấu nâng cao
phẩm chất, đạo đức, trình độ chính trị chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên rèn
luyện sức khoẻ.
5. Trung thực trong công tác; đoàn kết
trong quan hệ đồng nghiệp; phục vụ nhân dân và học sinh. Bao gồm các tiêu chí
sau:
a) Trung thực trong báo cáo kết quả giảng
dạy, đánh giá học sinh và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công;
b) Đoàn kết với mọi người; có tinh thần
chia sẻ công việc với đồng nghiệp trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ;
c) Phục vụ nhân dân với thái độ đúng mực,
đáp ứng nguyện vọng chính đáng của phụ huynh học sinh;
d) Hết lòng giảng dạy và giáo dục học sinh
bằng tình thương yêu, sự công bằng và trách nhiệm của một nhà giáo.
1. Kiến thức cơ bản. Bao gồm các tiêu chí
sau:
a) Nắm vững mục tiêu, nội dung cơ bản của
chương trình, sách giáo khoa của các môn học được phân công giảng dạy;
b) Có kiến thức chuyên sâu, đồng thời có
khả năng hệ thống hoá kiến thức trong cả cấp học để nâng cao hiệu quả
giảng dạy đối với các môn học được phân công giảng dạy;
c) Kiến thức cơ bản trong các tiết dạy đảm
bảo đủ, chính xác, có hệ thống;
d) Có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp một số
kiến thức chuyên sâu về một môn học, hoặc có khả năng bồi dưỡng học sinh giỏi,
hoặc giúp đỡ học sinh yếu hay học sinh còn nhiều hạn chế trở nên tiến bộ.
2. Kiến thức về tâm lý học sư phạm và tâm
lý học lứa tuổi, giáo dục học tiểu học. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Hiểu biết về đặc điểm tâm lý, sinh lý
của học sinh tiểu học, kể cả học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó
khăn; vận dụng được các hiểu biết đó vào hoạt động giáo dục và giảng dạy phù
hợp với đối tượng học sinh;
b) Nắm được kiến thức về tâm lý học lứa
tuổi, sử dụng các kiến thức đó để lựa chọn phương pháp giảng dạy, cách ứng xử
sư phạm trong giáo dục phù hợp với học sinh tiểu học;
c) Có kiến thức về giáo dục học, vận dụng
có hiệu quả các phương pháp giáo dục đạo đức, tri thức, thẩm mỹ, thể chất và
hình thức tổ chức dạy học trên lớp;
d) Thực hiện phương pháp giáo dục học sinh
cá biệt có kết quả.
3. Kiến thức về kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập, rèn luyện của học sinh. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Tham gia học tập, nghiên cứu cơ sở lý
luận của việc kiểm tra, đánh giá đối với hoạt động giáo dục và dạy học ở tiểu
học;
b) Tham gia học tập, nghiên cứu các quy
định về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập, rèn luyện của học sinh tiểu học theo tinh thần đổi mới;
c) Thực hiện việc kiểm tra đánh giá, xếp
loại học sinh chính xác, mang tính giáo dục và đúng quy định;
d) Có khả năng soạn được các đề kiểm tra
theo yêu cầu chỉ đạo chuyên môn, đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học và phù
hợp với các đối tượng học sinh.
4. Kiến thức phổ thông về chính trị, xã hội
và nhân văn, kiến thức liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ,
tiếng dân tộc. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Thực hiện bồi dưỡng kiến thức chuyên
môn, nghiệp vụ đúng với quy định;
b) Cập nhật được kiến thức về giáo dục hoà
nhập trẻ khuyết tật, giáo dục môi trường, quyền và bổn phận của trẻ em, y tế
học đường, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội;
c) Biết và sử dụng được một số phương tiện
nghe nhìn thông dụng để hỗ trợ giảng dạy như: tivi, cát sét, đèn chiếu, video;
d) Có hiểu biết về tin học, hoặc ngoại ngữ,
hoặc tiếng dân tộc nơi giáo viên công tác, hoặc có báo cáo chuyên đề nâng cao
chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ.
5. Kiến thức địa phương về nhiệm vụ chính
trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh, huyện, xã nơi giáo viên công tác. Bao
gồm các tiêu chí sau:
a) Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng về
tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và các Nghị quyết của địa phương;
b) Nghiên cứu tìm hiểu tình hình và nhu cầu
phát triển giáo dục tiểu học của địa phương;
c) Xác định được những ảnh hưởng của gia
đình và cộng đồng tới việc học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh để có biện
pháp thiết thực, hiệu quả trong giảng dạy và giáo dục học sinh;
d) Có hiểu biết về phong tục, tập quán, các
hoạt động thể thao, văn hoá, lễ hội truyền thống của địa phương.
1. Lập được kế hoạch dạy học; biết cách
soạn giáo án theo hướng đổi mới. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Xây dựng được kế hoạch giảng dạy cả năm
học thể hiện các hoạt động dạy học nhằm cụ thể hoá chương trình của Bộ phù hợp
với đặc điểm của nhà trường và lớp được phân công dạy;
b) Lập được kế hoạch tháng dựa trên kế
hoạch năm học bao gồm hoạt động chính khoá và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp;
c) Có kế hoạch dạy học từng tuần thể hiện
lịch dạy các tiết học và các hoạt động giáo dục học sinh;
d) Soạn giáo án theo hướng đổi mới, thể
hiện các hoạt động dạy học tích cực của thầy và trò (soạn giáo án đầy đủ với
môn học dạy lần đầu, sử dụng giáo án có điều chỉnh theo kinh nghiệm sau một năm
giảng dạy).
2. Tổ chức và thực hiện các hoạt động dạy
học trên lớp phát huy được tính năng động sáng tạo của học sinh. Bao gồm các
tiêu chí sau:
a) Lựa chọn và sử dụng hợp lý các phương
pháp dạy học theo hướng phát huy tính sáng tạo, chủ động trong việc học tập của
học sinh; làm chủ được lớp học; xây dựng môi trường học tập hợp tác, thân
thiện, tạo sự tự tin cho học sinh; hướng dẫn học sinh tự học;
b) Đặt câu hỏi kiểm tra phù hợp đối tượng
và phát huy được năng lực học tập của học sinh; chấm, chữa bài kiểm tra một
cách cẩn thận để giúp học sinh học tập tiến bộ;
c) Có sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học, kể
cả đồ dùng dạy học tự làm; biết khai thác các điều kiện có sẵn để phục vụ giờ
dạy, hoặc có ứng dụng phần mềm dạy học, hoặc làm đồ dùng dạy học có giá trị
thực tiễn cao;
d) Lời nói rõ ràng, rành mạch, không nói
ngọng khi giảng dạy và giao tiếp trong phạm vi nhà trường; viết chữ đúng mẫu;
biết cách hướng dẫn học sinh giữ vở sạch và viết chữ đẹp.
3. Công tác chủ nhiệm lớp; tổ chức các hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác
chủ nhiệm gắn với kế hoạch dạy học; có các biện pháp giáo dục, quản lý học sinh
một cách cụ thể, phù hợp với đặc điểm học sinh của lớp;
b) Tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng đúng
thực chất, không mang tính hình thức; đưa ra được những biện pháp cụ thể để
phát triển năng lực học tập của học sinh và thực hiện giáo dục học sinh cá
biệt, học sinh chuyên biệt;
c) Phối hợp với gia đình và các đoàn thể ở
địa phương để theo dõi, làm công tác giáo dục học sinh;
d) Tổ chức các buổi ngoại khóa hoặc tham
quan học tập, sinh hoạt tập thể thích hợp; phối hợp với Tổng phụ trách, tạo
điều kiện để Đội thiếu niên, Sao nhi đồng thực hiện các hoạt động tự quản.
4. Thực hiện thông tin hai chiều trong quản
lý chất lượng giáo dục; hành vi trong giao tiếp, ứng xử có văn hoá và mang tính
giáo dục. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Thường xuyên trao đổi góp ý với học sinh
về tình hình học tập, tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và các
giải pháp để cải tiến chất lượng học tập sau từng học kỳ;
b) Dự giờ đồng nghiệp theo quy định hoặc
tham gia thao giảng ở trường, huyện, tỉnh; sinh hoạt tổ chuyên môn đầy đủ và
góp ý xây dựng để tổ, khối chuyên môn đoàn kết vững mạnh;
c) Họp phụ huynh học sinh đúng quy định, có
sổ liên lạc thông báo kết quả học tập của từng học sinh, tuyệt đối không phê
bình học sinh trước lớp hoặc toàn thể phụ huynh; lắng nghe và cùng phụ huynh
điều chỉnh biện pháp giúp đỡ học sinh tiến bộ;
d) Biết cách xử lý tình huống cụ thể để
giáo dục học sinh và vận dụng vào tổng kết sáng kiến kinh nghiệm giáo dục; ứng
xử với đồng nghiệp, cộng đồng luôn giữ đúng phong cách nhà giáo.
5. Xây dựng, bảo quản và sử dụng có hiệu
quả hồ sơ giáo dục và giảng dạy. Bao gồm các tiêu chí sau:
a) Lập đủ hồ sơ để quản lý quá trình học
tập, rèn luyện của học sinh; bảo quản tốt các bài kiểm tra của học sinh;
b) Lưu trữ tốt hồ sơ giảng dạy bao gồm giáo
án, các tư liệu, tài liệu tham khảo thiết thực liên quan đến giảng dạy các môn
học được phân công dạy;
c) Sắp xếp hồ sơ một cách khoa học, đúng
thực tế và có giá trị sử dụng cao;
d) Lưu trữ tất cả các bài làm của học sinh
chậm phát triển và học sinh khuyết tật để báo cáo kết quả giáo dục vì sự tiến
bộ của học sinh.
TIÊU CHUẨN XẾP LOẠI; QUY TRÌNH
ĐÁNH GIÁ,
XẾP LOẠI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC
1. Tiêu chuẩn xếp loại các tiêu chí của
Chuẩn
a) Điểm tối đa là 10;
b) Mức độ: Tốt (9 - 10); Khá (7 - 8); Trung
bình (5 - 6); Kém (dưới 5).
2. Tiêu chuẩn xếp loại các yêu cầu của
Chuẩn
a) Điểm tối đa là 40;
b) Mức độ: Tốt (36 - 40); Khá (28 - 35);
Trung bình (20 - 27); Kém (dưới 20).
3. Tiêu chuẩn xếp loại các lĩnh vực của
Chuẩn
a) Điểm tối đa là 200;
b) Mức độ: Tốt (180 - 200); Khá (140 -
179); Trung bình (100 - 139); Kém (dưới 100).
1. Loại Xuất sắc: là những giáo viên đạt
loại tốt ở lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; kiến thức và kỹ
năng sư phạm;
2. Loại Khá: là những giáo viên đạt từ loại
khá trở lên ở lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; kiến thức và kỹ
năng sư phạm;
3. Loại Trung bình: là những giáo viên đạt
từ loại trung bình trở lên ở lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống;
kiến thức và kỹ năng sư phạm;
4. Loại Kém: là những giáo viên có một
trong ba lĩnh vực xếp loại kém hoặc vi phạm một trong các trường hợp:
1. Định kỳ vào cuối năm học, hiệu trưởng
nhà trường tiến hành tổ chức đánh giá, xếp loại giáo viên tiểu học. Cụ thể như
sau:
a) Căn cứ vào nội dung từng tiêu chí, yêu
cầu của Chuẩn, giáo viên tự đánh giá, xếp loại theo các tiêu chuẩn quy định tại
Điều 8, Điều 9 của văn bản này;
b) Tổ chuyên môn và đồng nghiệp tham gia
nhận xét, góp ý kiến và ghi kết quả đánh giá vào phiếu đánh giá, xếp loại của
giáo viên. Đối với những tiêu chí có điểm 4 hoặc đạt điểm 9 phải được ít nhất
50% số giáo viên trong tổ khối tán thành. Đối với những tiêu chí có điểm từ 3
trở xuống hoặc đạt điểm 10 phải được ít nhất 50% số giáo viên trong trường tán
thành;
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét